ความรู้ บทความ ตอบคำถาม เกี่ยวกับรอยสัก ฟรี

วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2559

"สุภาพ" สตรี รอยสัก

ไม่มีความคิดเห็น :
         
หากเธอชอบสีดำ ไม่ได้ชอบสีชมพู



          ภาพของผู้หญิงในอุดมคติของเราเป็นอย่างไร ? ต้องแต่งตัวเรียบร้อย สะอาดสะอ้าน อ่อนโยน เป็นภาพแทนของสีชมพู หรือที่เราเรียกรวมๆว่า “สุภาพสตรี” เรากำลัง “ยัดเยียด” ตัวตนให้กับผู้หญิงเหล่านั้นหรือเปล่า ? 


          หากเธอเหล่านั้นแต่งตัวในสไตล์ที่เธอชอบ หากเธอเหล่านั้นไม่ได้ “สะอาด” ตามความเข้าใจของเรา ถ้าเธอเหล่านั้นมีรอยสัก หากเธอรักในสีดำมากกว่าชมพู เธอผิดอย่างนั้นหรือ ? 


           
ถ้าเราแยกคำระหว่าง “สุภาพ” ออกมาจาก “สตรี” คำว่าสุภาพในความคิดของเรานั้นเป็นเพียงภาพที่เราถูกปลูกฝังให้ผู้หญิงในสังคมหรือคนอย่างเราๆ คิดตามกันไปในทิศทางเดียวกัน เคยถามหรือไม่ว่า สิ่งเหล่านั้นใครเป็นคนบอกว่ามัน “ดี” ? เราเชื่อตามๆกันมาหรือเปล่า ? ส่วนคำว่า “สตรี” ก็หมายความว่าคนที่เป็นเพศหญิง หญิงทุกคนเป็นสตรีทั้งหมด แต่ผู้หญิงทุกคนไม่ “สุภาพ” เพราะไม่ใช่อุดมคติที่เขาเหล่านั้นกำหนด 


           หากผู้เขียนเป็นผู้หญิง ก็คงน้อยใจมาก ที่ไม่สามารถเลือกตัวตนที่ตัวเองต้องการได้ แต่ผู้เขียนก็ไม่ได้สนใจหรอกนะว่าใครจะมองอย่างไร เพราะไม่จำเป็นต้องใช้ชีวิตตามอุดมคติของใคร เราเลือกที่จะ “สะอาด” ในแบบของเรา เราเลือกที่จะ “เป็น” ในแบบของเรา และเราเลือกที่จะ “สุภาพ” ในแบบของเรา 


สุดท้ายนี้ ผู้เขียนเป็นผู้ชายนะ “ครับ”

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ผู้เข้าชม